Published: 15 மார் 2018
ஃபார்மலா 1 கார்களை வேகமாகவும் பாதுகாப்பாகவும் இயங்கச் செய்வதில் தங்கத்தின் பங்கு
உலகின் அதிவேகமான கார்கள், வேகத்தின் மீதான பேராவலில் தொய்வின்றி இருந்ததுடன், ஃபார்முலா ஒன் கார் வரும் வரை, அவை காட்டு விலங்குகளைப் போல சாலைகளில் பயணித்துக்கொண்டிருந்தன. வேகத்தின் அவசியத்தை பூர்த்தி செய்ய, பார்முலா ஒன் காரின் எல்லா விஷயங்களும் வடிவமைப்பு மற்றும் பயன்படுத்தப்படும் மூலப்பொருட்கள் உள்ளிட்ட அனைத்து விஷயங்களும் மற்ற கார்களிலிருந்து மாறுபட்டவை.
இப்போது உங்கள் காரை ஃபார்முலா ஒன் காரோடு ஒப்பிடலாம் வாருங்கள். இரண்டிலும் கியர் பாக்ஸ் உள்ளது, இரண்டும் உள்ளார்ந்த எரிபொறி இன்ஜினை பயன்படுத்துகின்றன, சக்கரங்கள், வட்டை, ப்ரேக் மற்றும் சஸ்பென்ஷன்கள் இருக்கின்றன. எனவே, அடிப்படையில் அவை முற்றிலும் ஒரே மாதிரியானவை. இருந்தாலும், ஃபார்முலா ஒன் கார்கள் உண்மையில் நெடுஞ்சாலையில் ஓட்டுவதற்காக வடிவமைக்கப்படவில்லை.
மெக் லாரென், ஃபார்முலா ஒன் கார்களில் சிறந்தவைகளில் ஒன்றாகும். பழம்பெரும் மெக் லாரென் பந்தய அணியிலிருந்து தோன்றிய இவை கடந்த ஆறு வருட காலத்தில் 106 மெக் லாரென்ஸ் கார்கள் மட்டுமே கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, அத்தகைய அரிய ராஜ கம்பீர தகுதிநிலைக்காக அது பெருந்தொகையை வசூலிக்கிறது. வல்லுநர்கள் அதன் விற்பனை விலை 10 மில்லியன் அமெரிக்க டாலருக்கும் அதிகமாக இருக்கும் என்று ஊகிக்கின்றனர். நீங்கள் அரசன் என்று நினைக்கும் போது தங்கத்தைப் பற்றியும் நினைப்பீர்கள். அப்படித்தான் மெக் லாரென் எஃப் 1 இன்ஜின் கலத்திலும் கவர்ச்சியான மூலப்பொருட்கள் பொருத்தமாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
மெக் லாரென்னுக்கு பின்னால் இருக்கும் கருத்தாக்கம், அதாவது, குறைந்த எடை மற்றும் அதிக ஆற்றல், ஆனது ஏனைய அதி சிறந்த செயல்திறனுடைய கார்களைப் போன்றது: தலைமை பொறியாளரான கொர்டன் முர்ரே இந்த காரை உலகிலேயே சிறந்த செயல்பாட்டைக் கொண்ட இயந்திரமாக்க விரும்பினார். உயர் தொழில்நுட்ப மூலப்பொருட்களான தங்கம், ஃபைபர், டைட்டானியம், கெவ்லர் மற்றும் மக்னீசியம் போன்ற விலையுயர்ந்த உலோகங்களின் பயன்பாடு அத்துடன் வழக்கத்திற்கு மாறான வடிவமைப்பு மற்றும் ஃபார்முலா ஒன் கார்களின் அறிவியலின் துணையோடு அவர் இதை சாதித்தார்.
மெக் லாரென் எஃப்1 இன்ஜினின் உள்புறத்தில் 16 கிராம்கள் தங்கம் அடங்கியுள்ளது. குறைந்த எடையை பராமரிக்க எஃப் 1 இறுக்கமாக கட்டமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இருந்தாலும், அங்கு ஏராளமான வெப்பம் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது. ஏனென்றால், இன்ஜின், நடுவில் இருக்கிறது. வெப்பத்திற்கு பொருட்களை உருக்கும் திறன் உண்டு. நடுவில் பொருத்தப்பட்டுள்ள பிஎம்டபுள்யு இன்ஜின் மெக் லாரென் இன்ஜின் பிரிவு மற்றும் வெளியேற்றப் பிரிவில் அடங்கியுள்ளது அதனால் தங்க தகட்டை வெப்ப கவசமாகப் பயன்படுத்துகிறது. 24 காரட் தங்கம் அரசர்களைப் போன்ற கார்களை வைத்திருப்பதாக செல்வத்தை அறிவிக்கப் பயன்படுத்தப்படவில்லை, ஆனால் இது வெப்பத்தை பிரதிபலிப்பதன் காரணமாக சிறந்த வெப்பத்தை திசை திருப்பும் மூலப்பொருளாகக் கருதப்படுகிறது. தங்க தகடுகள் எரிபொருள் தொட்டிக்கும் மற்றும் இன்ஜினுக்கும் இடையே சில பகுதிகளில் இன்ஜினிலிருந்து எரிபொருள் தொட்டிக்கு வெப்ப பரிமாற்றத்தை நிறுத்தக்கூடிய வகையில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இதனால் கார் வேகமானதாகவும், பாதுகாப்பானதாகவும் தயாரிக்கப்படுகிறது.